Nguồn gốc của hạt mắc ca

Hạt mắc ca được mệnh danh là nữ hoàng quả khô nổi tiếng khắp nơi trên thế giới vì hàm lượng dinh dưỡng mà ai cũng biết. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của hạt mắc ca thì chưa có nhiều người biết đến. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

nguồn gốc hạt mắc ca
nguồn gốc hạt mắc ca

Nguồn gốc của hạt mắc ca

Cây mắc ca là một cây hoang dại ở vùng mưa nhiệt đới của nước Úc. Những người dân bản địa nơi đây đã sử dụng loại hạt này từ rất lâu đời nhưng do không có các thiết bị nghiên cứu nên người dân ở đây chưa phát hiện hết những dinh dưỡng quan trọng từ hạt mắc ca.

Năm 1858, các nhà thực vật học B.F. Von Mueller và Walter Hill đã phát hiện và trồng thành công loại cây này ở ven sông và đến năm 1888, và đây cũng chính là nguồn gốc của hạt mắc ca vàvườn mắc ca đầu tiên trên thế giới đã ra đời và phát triển.

Sở dĩ cây được gọi là mắc ca hay Macadamia là do nhà khoa học thực vật nổi tiếng là B.F. Von Mueller (Úc) xếp cây này vào một chi mới với tên chi là Macadamia thuộc họ Proteaceae để kỷ niệm người bạn của ông tên là John Macadam.

Và hiện nay, Úc đang là nước có lượng trồng Macadamia lớn nhất trên thế giới, tiếp đến là một số khu vực có tính chất tương đồng như tại bang California Mỹ, New Zealand, Brazil, Paraguay, Nam Phi.

Năm 2000 Việt Nam chúng ta đã trồng thành công cây mắc ca, và tính đến hiện nay thì đã có hơn 30.000 ha mắc ca và dự kiến đến năm 2025 tổng sản lượng hạt mắc ca dự kiến đạt 200.000 tấn mỗi năm.

Như vậy chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng được nguồn mắc ca dinh dưỡng trực tiếp tại Việt Nam rồi.

Bạn hãy cùng Nosavi – nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam tìm hiểu thêm về nguồn gốc của hạt mắc ca trong các bài viết tiếp theo nhé.

 

SẢN PHẨM DÀNH RIÊNG CHO BẠN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *